วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เยือนนครหลวงเวียงจันทน์

ไปเยือนนครหลวงเวียงจันทน์  ไก๋ด์ลาวน่าตาใสซื่อคนนี้  น้องนางชื่อ "ดวง" พูดจาทะลึ่งสนุกสนาน  ทำให้พวกเราได้ภาษาลาวมาคนละคำสองคำ  ช่างเป็นภาษาที่ตรงตัวไม่หลบไม่ดิ้นเหมือนภาษาไทย  บางคนคิดว่ามันเป็นคำหยาบ  แต่เขาใช้เป็นภาษาราชการ 


ไก๋ด์ลาวชื่อ "ดวง"


สถานที่แรกที่ไปถึง  เจ้าหล่อนก็นำเราไปเยี่ยมชมสิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองของเขา  คือ ไปไหว้พระธาตุหลวงเวียงจันทน์ และอนุสาวรีย์พระไชยเชษฐา
พระธาตุหลวงเวียงจันทน์




อนุสาวรีย์พระไชยเชษฐา




หอธรรมสภา ตั้งอยู่ใกล้ ๆ พระธาตุหลวง
ซึ่งหลวงพ่อคูณได้บริจาคเงินกว่าสองล้านบาทเพื่อช่วยเหลือการก่อสร้าง





 ฝนตกพร่ำ ๆ พอฉ่ำพื้น


ประตูชัย 


ชมประตูชัย  สถาปัตย์กรรมลาวฝรั่งเศสอันสวยงามกลางกรุงเวียงจันทน์  บนยอดเป็นจุดชมวิวเมืองนครหลวงเวียงจันทน์โดยรอบ  แต่ต้องเดินขึ้นบันไดกว่า 200 ขั้น  บ่ไหวเจ้าค่ะ






พิพิธภัณฑ์หอพระแก้ว  (เดิมเคยเป็นที่ประดิษฐองค์พระแก้วมรกต)



ภายในหอนี้ เหมือนมีมนต์ขลัง บรรยากาศทึม ๆ มีพระพทุธรูปหินให้อธิษฐานวัดใจกัน ณ ที่นี่ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่  ถามคนลาวที่มาไหว้พระใกล้ ๆ และสังเกตุเห็นเขานั่งอธิษฐานอยู่นานแล้วก็ยกพระพุทธรูปหินตรงหน้า 2 ครั้ง  ถามเขาว่าทำอะไร  จึงทราบว่า  ถ้าตั้งสมาธิและอธิษฐานขอสิ่งใด(ยกเว้นเรื่องความรัก)  หากได้จะยกพระพุทธรูปขึ้น  หากไม่ได้จะยกไม่ขั้น  ช้าอยู่ใยเราไหน ๆ ข้ามน้ำข้ามทะเลมาแล้วก็ลองอธิษฐานขอบ้าง (ไม่บอกว่าขออะไร) ปรากฏว่ายกขึ้นเสมอหน้าอก ทั้งสองครั้ง  ส่วนเรื่องที่ขอจะสมหวังหรือไม่นั้นรอพิสูจน์กันข้างหน้า อิอิ




ภายนอกอาราม



พระพุทธรูปองค์นี้มีดวงตาครบอยู่เพียงองค์เดียว  เขาบอกว่าดวงตาทำด้วยหยก  องค์อื่น ๆ ที่รายเรียงอยู่รอบ ๆ ดวงตาถูกขโมยไปหมดสิ้น





ภายนอกอาราม



อ่านบ่ออก

อ่านว่า "พิพิธภัณฑ์หอพระแก้ว"
ปลอดม้วนยาสูบ


จากนั้นไก๋ด์คนสวยก็พาเราไปละลายทรัพย์  เช่น ร้านเครื่องเงิน  ผ้าไหม  กระเป๋าก๊อบปี้จากจีน  แม้แต่เจ้า  Black Berry  รุ่นล่าสุดก็ยอมควักเงินซื้อ  เสี่ยงกันไป ตาดีได้ตาร้ายเสียว่ากันไปตามอัธยาศัย

โรงแรมนะคอนสัก 3

กลับมาพักผ่อนหย่อนกายาที่โรงแรมนะคอนสัก 3  จัดว่าเป็นโรงแรมหรูของลาว  หน้านี้ไม่มีใครเที่ยวมีแต่คณะเรา  เขาเลยจัดให้เราเสียเต็มที่เลย  กลางคืนมีพิธีบายสีสู่ขวัญ




พิธีบายสีสู่ขวัญ

ฟ้อนของลาวก็งามแต้ ๆ




เต้นรำจังหวะแบบลาวก็สนุกดี  ครูก้องออกอาการก่อนใครอื่น (ซ้าย) แล้วก็แยกย้ายกันพักผ่อนตามอัธยาศัย





ตื่นเช้าขึ้นมาหลังจากอาหารเช้าที่โรงแรมเรียบร้อย ก็ไปนมัสการวัดศรีเมืองอีกแห่ง  ก่อนนำเราไปละลายทรัพย์ที่ดิวตี้ฟรีที่ด่านก่อนข้ามฝั่งกลับไทย  สะพานมิตรภาพไทย-ลาว (ลาว-เลีย-ไทย) มาจาก ไทย - ออสเตรเลีย - ลาว






สะบายดีประเทศลาว


..........................





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น